21/09/2023
325

Bước vào tháng 10, tại khu vực Kyushu, có nhiều thành phố tổ chức lễ hội O-kunchi. Trong đó, Nagasaki Kunchi là lễ hội mùa thu nổi tiếng nhất không những tại Kyushu mà còn trên khắp Nhật Bản.
Không giống như Tokyo, Kyoto hay Osaka, Nagasaki thường được nhắc đến như một trong hai thành phố bị ném bom nguyên tử trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi đến với Nagasaki, du khách thường đến thăm Đài tưởng niệm hòa bình trong khuôn viên Công viên hòa bình để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số và cảm nhận giá trị của hòa bình mà mình đang tận hưởng trong giây phút hiện tại.
Lễ hội Nagasaki Kunchi là lễ hội được tổ chức hàng năm tại đền Suwa trong 3 ngày 7- 8 – 9 tháng 10 hàng năm. Tại đây, bạn sẽ cảm nhận được sự giao thoa văn hóa giữa Trung Quốc, Hà Lan, hai đất nước đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thành phố. Người dân thành phố Nagasaki còn dành cho lễ hội này một tên gọi trìu mến khác là O-Suwa-san với ý nghĩa tôn vinh vị thần Ujigami của địa phương được thờ phụng tại đền Suwa.
Từ năm 1634, nhằm chống lại trào lưu theo đạo Thiên chúa đang diễn ra tại đây, nhà cầm quyền Nagasaki đã ra sức ủng hộ việc phát triển lễ hội này bằng việc cho phép hai vũ nữ đến đền Suwa để dâng lên thần linh điệu múa Komai, một điệu múa trong kịch Kyogen. Từ đó, các khu dân cư trong thành phố bắt đầu tranh nhau thể hiện các điệu múa đặc sắc để dâng lên thần linh. Mỗi khu dân cư đều mang đến lễ hội những điểm đặc sắc nhất của khu vực mình thông qua một nghi thức gọi là Hono-odori. Hono-odori đã được công nhận là di sản văn hóa dân gian và trở thành điểm nhấn của lễ hội. Thành phố Nagasaki vốn có 77 phường được gọi là Cho nhưng mỗi năm chỉ có từ 5 đến 7 phường, được gọi là Odori-cho , luân phiên tham gia trình diễn trong lễ hội. Do đó, trung bình cách khoảng 7 năm thì một Odori-cho mới có dịp thể hiện nét đặc sắc của mình. Đây cũng là một điểm đặc biệt khiến lễ hội luôn tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú cho du khách.
Các bạn Thực tập sinh qua Nhật đợt này, nhớ đến Nagasaki tham dự Lễ hội Nagasaki Kunchi nhé!