21/09/2023
334

 Hoa bỉ ngạn với sắc đỏ kiêu sa được xem như một trong những loài hoa biểu tượng của mùa thu Nhật Bản. Khoảng cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 là thời điểm những bông hoa này nở rộ trên khắp các ngọn núi ở Nhật Bản như một tấm chăn nhung đỏ rực bao phủ mặt đất.



Trong tiếng Nhật, hoa bỉ ngạn được gọi là higanbana, higan có nghĩa là "bồng lai" ý chỉ thế giới của người đã khuất. O-higan là ngày thu phân (23/9) cũng là một ngày lễ ở Nhật Bản, ngày mà người dân Nhật Bản đi tảo mộ và cầu siêu cho những linh hồn đã khuất, 
bởi họ quan niệm đây là khoảng thời gian giao thoa với người thân đã mất hoàn hảo nhất. Hoa bỉ ngạn Nhật Bản cũng vì thế mà mang trên mình ý nghĩa linh thiêng, như một sợi dây kết nối giữa hai thế giới.



Bên cạnh đó, loài hoa này còn gắn liền với truyền thuyết rất độc đáo. Chuyện kể, có một loài hoa rất đặc biệt mang tên Hoa Bỉ Ngạn, bởi vì lúc hoa nở nhìn không thấy lá, khi có lá lại không thấy hoa. Giữa hoa và lá, cuối cùng cũng không thể gặp nhau, đời đời lầm lỡ.
Hai yêu tinh được giao nhiệm vụ trông giữ hoa là Manju và Saka (tên phiên âm tiếng Nhật), Manju phụ trách cánh hoa còn Saka bảo vệ phần lá, theo quy định họ không bao giờ được gặp nhau. Tuy nhiên, vì tò mò về đối phương nên hai yêu tinh đã phá vỡ luật trời để lén gặp gỡ và yêu nhau. Nữ thần mặt trời Amaterasu đã trừng phạt chúng bằng cách định đoạt Manju và Saka không được gặp lại nhau trong muôn kiếp. Vì vậy, hoa bỉ ngạn nở không có lá, khi lá tươi tốt thì những bông hoa cũng úa tàn.