26/09/2023
333

Trà đạo là loại nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hóa Nhật Bản được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ 12. Đây là phương thức giúp con người thanh lọc tâm hồn, loại bỏ những điều không may mắn qua việc hòa mình với thiên nhiên tươi mát. Một buổi trà đạo nơi bạn có thể tĩnh tâm và thưởng thức hương vị, hương thơm của matcha và không gian của nơi đây.
Văn hóa trà đạo gồm 4 nguyên tắc cơ bản: hòa – kính – thanh – tịch, cùng với đó là những chuẩn mực nhất quán về không gian, nước pha, cách thực hiện và lễ nghi khi thưởng thức trà.
• Hòa: sự hòa hợp, sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên; giữa người uống trà, người pha trà cùng các dụng cụ pha trà, từ đó tạo nên một mối quan hệ khăng khít và gắn kết với nhau.
• Kính: thể hiện sự tôn trọng, kính trọng đối với mọi người xung quanh và đối với các dụng cụ pha trà.
• Thanh: thánh thiện, thanh khiết, bao dung với vạn vật xung quanh và thể hiện sự khiêm nhường trong mỗi người.
• Tịch: thể hiện sự vắng lặng, tịnh tâm trong tâm hồn mỗi người từ đó mang đến cảm giác an nhiên và hạnh phúc.
Một câu nói của người Nhật để nói về văn hóa trà đạo Nhật Bản chính là “Ichi go ichi e” có nghĩa là “Mỗi khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần”. Cốt lõi của từng tách trà được pha ra quan trọng ở vị và cả quá trình dụng tâm chăm chút tách trà. Không chỉ riêng ở Nhật Bản, văn hoá trà ở Trung Quốc lẫn Việt Nam đều mang ý nghĩa trân trọng từng khoảnh khắc của hiện tại và nhớ rằng nó sẽ không xảy ra lại lần nào nữa.